แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งการเรียนรู้นอกห้องเรียนเป็นฐาน
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอวกาศ
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ เวลา 4 ชั่วโมง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 เทคโนโลยีอวกาศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
...................................................................................................................................................................
1.
สาระสำคัญ
ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ถึงความหมายและความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอวกาศ
และประโยชน์ในการพัฒนาเทคโนโลยีในด้านการสำรวจทรัพยากรธรรมชาติ การสำรวจสภาพอากาศ
และด้านอื่นๆอีกมากมาย
2.
ตัวชี้วัดช่วงชั้น
สืบค้นอภิปรายความก้าวหน้าและประโยชน์ของเทคโนโลยีอวกาศ
(ว7.2 ป.6/1)
3.
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกความหมายของเทคโนโลยีอวกาศได้
(K)
2. การค้นหาและนำเสนอความหมายและความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอวกาศได้
(P)
3. สนใจใฝ่เรียนรู้ ช่างสังเกต และมีความกระตือรือร้นในการเรียน (A)
4.
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ด้านความรู้ (K)
เทคโนโลยีอวกาศ
หมายถึง การสำรวจสิ่งต่างๆที่อยู่ในโลกและนอกโลกของเรา
ด้านคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม (A)
-ทักษะการสังเกต
-ทักษะในการนำเสนอ
-ทักษะการค้นคว้าการหาความรู้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
-มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
-ใฝ่เรียนรู้
5.
สาระการเรียนรู้
ดาราศาสตร์และอวกาศ
- ความก้าวหน้าของจรวด ดาวเทียม
และยานอวกาศ
- ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอวกาศได้นำมาใช้ในการสำรวจข้อมูลของวัตถุ
ท้องฟ้า ทำให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับระบบสุริยะทั้งในและนอกระบบสุริยะเพิ่มขึ้นอีกมากมายและยังมีประโยชน์ในการพัฒนาเทคโนโลยีในด้านการสำรวจทรัพยากรธรรมชาติ
การสื่อสาร การสำรวจสภาพอากาศ ด้านการแพทย์และด้านอื่นๆอีกมากมาย
6. แนวทางบูรณาการ
ภาษาไทย
-ฝึกทักษะการฟัง
การสรุปและจับใจความสำคัญ
-ทักษะการอ่าน
สะกดคำ
-ทักษะการเขียนตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง
วิทยาศาสตร์
-ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอวกาศ
-ประโยชน์ของเทคโนโลยีอวกาศ
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
-การนำเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์
ภาษาต่างประเทศ
-คำศัพท์เกี่ยวกับอวกาศ
ศิลปะ
-การวาดภาพ ระบายสี
7. กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นที่ 1
นำเข้าสู่บทเรียน
1.
ครูแจ้งตัวชี้วัดช่วงชั้นและจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนได้ทราบ
2.
ครูนำเข้าสู่บทเรียนในเรื่องเทคโนโลยีอวกาศ
โดยการถามคำถามว่าเทคโนโลยีอวกาศมีความหมายว่าอย่างไร
3.
ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ6คน
ขั้นที่ 2 กิจกรรมการเรียนรู้
1.
ครูอธิบายให้นักเรียนฟังเกี่ยวกับความหมายและความก้าวหน้าของเทคโนโลยี
แล้วบอกวิธีการสืบค้นข้อมูลจากแหล่งการเรียนรู้ท้องฟ้าจำลองให้กับนักเรียน
และให้ครูยกตัวอย่างให้นักเรียนฟัง
2. มอบหมายงานให้นักเรียนแต่ละกลุ่มไปสืบค้นหาข้อมูลจากแหล่งการเรียนรู้
จดบันทึกลงใบงานของแต่ละบุคคลและช่วยกันออกแบบการนำเสนอผลจากการที่ไปได้สืบค้นเป็นรายกลุ่ม
3.
พานักเรียนไปแหล่งการเรียนรู้สถานที่ ท้องฟ้าจำลอง
ขั้นที่ 3 ฝึกฝนผู้เรียน
1. ครูให้นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของแต่ละบุคคลภายในกลุ่ม
แล้วนำความคิดเห็นของแต่ละบุคคลมาสรุปเป็นใบงานกลุ่ม1ใบพร้อมออกมานำเสนอ
ขั้นที่ 4 สรุป
1.
ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอความรู้ที่ได้ไปสืบค้นมา
2.
ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปผลจากการที่ไปสืบค้นว่าแต่ละกลุ่มมีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
3.
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับความหมายและความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอวกาศให้ได้ตรงตามจุดประสงค์การเรียนรู้
ขั้นที่ 5 ประเมิน
1.
ครูประเมินการเรียนรู้ของนักเรียน ดังนี้
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนขณะทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
สังเกตจากการตอบคำถามของนักเรียน ประเมินจากสิ่งที่นักเรียนได้ไปสืบค้นข้อมูล
8. กิจกรรมเสนอแนะ
ครูให้นักเรียนวาดภาพและระบายสีเกี่ยวกับเทคโนโลยีอวกาศในอนาคต
9. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. ใบงานสำหรับจดบันทึก
2. ศึกษานอกสถานที่
ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาท้องฟ้าจำลอง กรุงเทพมหานคร
10.
บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
1.
ความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้
แนวทางการพัฒนา
2. ปัญหา/อุปสรรคในการจัดการเรียนรู้
แนวทางแก้ไข
3. สิ่งที่ไม่ได้ปฏิบัติตามแผน
เหตุผล
4.
การปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้
ภาพแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทสถานที่
(ท้องฟ้าจำลอง
กรุงเทพมหานคร)
http://www.bts.co.th/customer/th/06-travel-family-05.aspx
ลงชื่อ ผู้สอน
/ /
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น