วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งการเรียนรู้นอกห้องเรียนเป็นฐาน

แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งการเรียนรู้นอกห้องเรียนเป็นฐาน

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอวกาศ
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ                                                             เวลา 4 ชั่วโมง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 เทคโนโลยีอวกาศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์                                                              ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
...................................................................................................................................................................
1. สาระสำคัญ
ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ถึงความหมายและความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอวกาศ และประโยชน์ในการพัฒนาเทคโนโลยีในด้านการสำรวจทรัพยากรธรรมชาติ การสำรวจสภาพอากาศ และด้านอื่นๆอีกมากมาย
2. ตัวชี้วัดช่วงชั้น
Ÿ สืบค้นอภิปรายความก้าวหน้าและประโยชน์ของเทคโนโลยีอวกาศ (ว7.2 ป.6/1)
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกความหมายของเทคโนโลยีอวกาศได้ (K)
2. การค้นหาและนำเสนอความหมายและความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอวกาศได้ (P)
3. สนใจใฝ่เรียนรู้ ช่างสังเกต และมีความกระตือรือร้นในการเรียน (A)
4. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ด้านความรู้ (K)
          เทคโนโลยีอวกาศ หมายถึง การสำรวจสิ่งต่างๆที่อยู่ในโลกและนอกโลกของเรา
ด้านคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม (A)
          -ทักษะการสังเกต
          -ทักษะในการนำเสนอ
          -ทักษะการค้นคว้าการหาความรู้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
          -มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
          -ใฝ่เรียนรู้
5. สาระการเรียนรู้
Ÿ ดาราศาสตร์และอวกาศ
-     ความก้าวหน้าของจรวด ดาวเทียม และยานอวกาศ
-     ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอวกาศได้นำมาใช้ในการสำรวจข้อมูลของวัตถุ ท้องฟ้า ทำให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับระบบสุริยะทั้งในและนอกระบบสุริยะเพิ่มขึ้นอีกมากมายและยังมีประโยชน์ในการพัฒนาเทคโนโลยีในด้านการสำรวจทรัพยากรธรรมชาติ การสื่อสาร การสำรวจสภาพอากาศ ด้านการแพทย์และด้านอื่นๆอีกมากมาย
6. แนวทางบูรณาการ
            ภาษาไทย
            -ฝึกทักษะการฟัง การสรุปและจับใจความสำคัญ
            -ทักษะการอ่าน สะกดคำ
            -ทักษะการเขียนตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง
            วิทยาศาสตร์                                      
            -ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอวกาศ
            -ประโยชน์ของเทคโนโลยีอวกาศ
            การงานอาชีพและเทคโนโลยี                     
            -การนำเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์
            ภาษาต่างประเทศ                             
            -คำศัพท์เกี่ยวกับอวกาศ
            ศิลปะ                                                 
            -การวาดภาพ ระบายสี
7. กระบวนการจัดการเรียนรู้
   ขั้นที่ 1 นำเข้าสู่บทเรียน
                      1. ครูแจ้งตัวชี้วัดช่วงชั้นและจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนได้ทราบ
                      2. ครูนำเข้าสู่บทเรียนในเรื่องเทคโนโลยีอวกาศ โดยการถามคำถามว่าเทคโนโลยีอวกาศมีความหมายว่าอย่างไร
                      3. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ6คน
   ขั้นที่ 2 กิจกรรมการเรียนรู้
                      1. ครูอธิบายให้นักเรียนฟังเกี่ยวกับความหมายและความก้าวหน้าของเทคโนโลยี แล้วบอกวิธีการสืบค้นข้อมูลจากแหล่งการเรียนรู้ท้องฟ้าจำลองให้กับนักเรียน และให้ครูยกตัวอย่างให้นักเรียนฟัง
                      2. มอบหมายงานให้นักเรียนแต่ละกลุ่มไปสืบค้นหาข้อมูลจากแหล่งการเรียนรู้ จดบันทึกลงใบงานของแต่ละบุคคลและช่วยกันออกแบบการนำเสนอผลจากการที่ไปได้สืบค้นเป็นรายกลุ่ม
                      3. พานักเรียนไปแหล่งการเรียนรู้สถานที่ ท้องฟ้าจำลอง
   ขั้นที่ 3 ฝึกฝนผู้เรียน
1. ครูให้นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของแต่ละบุคคลภายในกลุ่ม แล้วนำความคิดเห็นของแต่ละบุคคลมาสรุปเป็นใบงานกลุ่ม1ใบพร้อมออกมานำเสนอ
   ขั้นที่ 4 สรุป
                      1. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอความรู้ที่ได้ไปสืบค้นมา
                      2. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปผลจากการที่ไปสืบค้นว่าแต่ละกลุ่มมีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
                      3. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับความหมายและความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอวกาศให้ได้ตรงตามจุดประสงค์การเรียนรู้
   ขั้นที่ 5 ประเมิน
                      1. ครูประเมินการเรียนรู้ของนักเรียน ดังนี้ สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนขณะทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม สังเกตจากการตอบคำถามของนักเรียน ประเมินจากสิ่งที่นักเรียนได้ไปสืบค้นข้อมูล
8. กิจกรรมเสนอแนะ
                ครูให้นักเรียนวาดภาพและระบายสีเกี่ยวกับเทคโนโลยีอวกาศในอนาคต
9. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. ใบงานสำหรับจดบันทึก
2. ศึกษานอกสถานที่ ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาท้องฟ้าจำลอง กรุงเทพมหานคร
10. บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
         1. ความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้                                                              
                 แนวทางการพัฒนา                                                                               
2. ปัญหา/อุปสรรคในการจัดการเรียนรู้                                                         
       แนวทางแก้ไข                                                                                       
3. สิ่งที่ไม่ได้ปฏิบัติตามแผน                                                                        
      เหตุผล                                                                                                    
4. การปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้                                                                      

ภาพแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทสถานที่

(ท้องฟ้าจำลอง กรุงเทพมหานคร)
 http://www.bts.co.th/customer/th/06-travel-family-05.aspx

                                                                   ลงชื่อ                                                               ผู้สอน
                    /                          /               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น